ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2

ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 

ชัยนาม บุญนิตย์ (2563).ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2.วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น ปีที่ 6 ฉบับที่ 4,หน้า 137 – 149.

บทคัดย่อ (Abstract)

            การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน องค์ประกอบ และเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 จำแนกขนาดโรงเรียนตามการรับรู้ของครูและผู้บริหาร เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ประชากรของการวิจัยคือผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 162 โรงเรียน จำนวน 1,375 คน โดยผู้วิจัยศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 408 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ 1 คือผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 116 คน ได้จากการสุ่มโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย และกลุ่มตัวอย่างที่ 2 เป็นครู จำนวน 292 คน ได้จากการสุ่มโดยใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์สถิติ One-Way ANOVA ผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 อยู่ในระดับ มาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 ลำดับ ดังนี้ การสร้างความตระหนักและความเข้าใจ จริยธรรมในการใช้งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่องค์กร ความมีภาวะผู้นำ ตามลำดับ ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 จำแนกขนาดโรงเรียนตามการรับรู้ของครูและผู้บริหาร มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และระดับ 0.05

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1

การบริหารสถานศึกษาด้วยภาวะผู้นำทางเทคโนโลยี